Không nên cho học thêm, dạy thêm quá nhiều


Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội hàng năm luôn khốc liệt đối với những học sinh muốn giành tấm vé vào lớp 10 THPT công lập. Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết, thi tuyển sinh, xét tuyển đều áp lực, phụ huynh không nên cho con luyện thi, học quá nhiều.


Học sinh và phụ huynh chia sẻ rằng kỳ thi vào cấp 3 hàng năm gây rất nhiều áp lực, thậm chí áp lực hơn cả kỳ thi vào đại học. đối với bạn, lý do là gì?

Hàng năm, số lượng học sinh hoàn thành chương trình THCS của Hà Nội rất lớn (dự kiến ​​năm học 2023-2024 có 129.210 học sinh). Hiện Hà Nội có 118 trường THPT công lập đáp ứng khoảng 72.000 trẻ, 119 trường tư thục và công lập tự chủ đáp ứng khoảng 30.000 trẻ và 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX). GDTX) và trường nghề đáp ứng khoảng 30.000 em ở mỗi cấp học.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: Không dạy thêm, dạy quá nhiều - 1

Học sinh lớp 9 Hà Nội ôn tập nước rút, chuẩn bị thi vào đầu tháng 6

Hà Nội lựa chọn tuyển sinh lớp 10 đối với trường tư thục, trường công lập tự chủ và giáo dục thường xuyên theo phương thức xét tuyển và tuyển sinh lớp 10 đối với trường công lập bằng kỳ thi tuyển sinh. Thực tế, đã là thi tuyển hay xét tuyển thì phải đảm bảo tính công bằng, tin cậy. Nếu coi đó là áp lực thì dù là thi hay xét tuyển cũng khó thay đổi và không hề giảm.

Năm nay, Hà Nội dự kiến ​​chỉ tuyển 55,7% học sinh vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều người cho rằng, cánh cửa vào trường công ngày càng hẹp lại. Sở GD-ĐT giải thích thế nào về việc này?

Đề thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới được xây dựng trên cơ sở bám sát tinh giản về kiến ​​thức, kỹ năng của Bộ GD-ĐT. Nội dung kiến ​​thức kiểm tra trong chương trình THCS hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 9, không kiểm tra, đánh giá nội dung kiến ​​thức giản lược, không nằm ngoài kiến ​​thức đã học.

Trên thực tế, số lượng học sinh đăng ký vào các trường trung học công lập đang tăng lên hàng năm. Năm 2023-2024 dự kiến ​​tuyển sinh 72.000 học sinh (tăng 4.554 học sinh so với năm học 2021-2022 và tăng 1.000 học sinh so với năm học 2022-2023).

Ngành đã và đang tham mưu với thành phố có giải pháp đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, đồng thời nghiêm túc thực hiện kế hoạch phân luồng sau THCS. Khi học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, học sinh tốt nghiệp THCS được học đồng thời chương trình THPT và dạy nghề. Đây cũng là hướng tốt cho các em muốn học nghề để sớm bước vào thị trường lao động hoặc sớm thành thạo một nghề bên cạnh việc học văn hóa mà các bậc phụ huynh nên tìm hiểu từ sớm. Những năm gần đây, số học sinh tham gia học nghề ngày càng tăng (năm 2020-2021 có 15.408 học sinh; năm học 2022-2023 tăng hơn 2.000 học sinh và năm 2023-2024 tăng hơn 10.000 học sinh). năm học).

Hà Nội có kế hoạch, giải pháp gì để giảm áp lực cho học sinh khi phải lách qua khe cửa hẹp để giành một suất vào trường công lập?

Di dân, tăng dân số tập trung cơ học vào 12 quận, huyện ngoại thành dẫn đến một số đơn vị đông dân nhưng thiếu trường, thiếu lớp.

Về quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Sở đang tham mưu xây dựng quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo 3-5 nghìn người được học hành. 1 trường trung học. Riêng khối THPT trong 5 năm qua đã xây mới 10 trường công lập. Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đầu tư trên 25.000 tỷ đồng để cải tạo, xây dựng thêm trường học, trong đó có 10 trường THPT công lập và 7 trường THPT có nhiều cấp học.

Đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, ông khuyên học sinh và phụ huynh cần lưu ý gì trong việc tìm hiểu và đặt nguyện vọng, giảm thiểu rủi ro?

Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh trong việc đăng ký dự tuyển vào các khu vực tuyển sinh. Cụ thể, mỗi học sinh được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng dự tuyển vào ba trường THPT và dự tuyển vào lớp chuyên ở trường chuyên; trường công lập tự chủ và trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trường dạy nghề…

Cuối tháng 5, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố số học sinh dự tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT công lập để học sinh xác định tỷ lệ chọi.

Sở GD-ĐT cũng rất quan tâm làm sao nâng cao nhận thức cho phụ huynh học sinh, phổ biến kỹ yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tránh tạo áp lực không cần thiết cho con em khi mới bắt đầu vào lớp 6. yêu cầu phối hợp chặt chẽ với nhà trường, nhất là với giáo viên chủ nhiệm kịp thời động viên, nhắc nhở học sinh trong quá trình học tập, đảm bảo các em học đủ kiến ​​thức, kỹ năng; không tạo áp lực quá mức cho học sinh; Không nên cho con học quá nhiều.

Chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch ôn tập, chuẩn bị tốt cho học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, trong đó chú trọng công tác phân loại học sinh, tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo. Đối với những học sinh không đạt và đã hoàn thành chương trình, giáo viên sẽ dạy ngoài giờ, học thêm, tổ chức phụ đạo miễn phí cho học sinh lớp 9.

Cảm ơn ngài.

Nguồn: https://tienphong.vn/pho-giam-doc-so-gddt-ha-noi-khong-nen-cho-hoc-them-day-them-qua-nhieu-post1…Nguồn: https: //tienphong.vn/pho-giam-doc-so-gddt-ha-noi-khong-nen-cho-hoc-them-day-them-qua-nhieu-post1522772.tpo

Bộ GD-ĐT: Cấm giáo viên dạy học sinh của mình

Dù Bộ GD-ĐT đã có quy định giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương đơn vị sự nghiệp công lập không được dạy thêm ngoài giờ cho học sinh mà giáo viên…

Theo Hà Linh (Tiền Phong)

Similar Posts

Trả lời