Cửa vào lớp 10 trường công hẹp hơn


Nhiều phụ huynh lo con khó có cơ hội học trường công, trong khi các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần có tầm nhìn để quy hoạch thêm trường lớp.


55,7% học sinh được học trường công lập

Theo phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 mà Hà Nội vừa phê duyệt, thành phố dự kiến ​​có 129.210 học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Hà Nội dự kiến ​​chỉ tuyển 102.000 học sinh vào lớp 10, trong đó công lập chỉ 72.000 học sinh (chiếm 55,7%). Còn lại, gần 50.000 học sinh sẽ học tại các trường THPT tư thục, Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong khi đó, tỷ lệ học sinh vào THPT công lập năm ngoái khoảng 60%.

Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội lý giải, cùng với hệ thống trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên – giáo dục nghề nghiệp, cơ sở dạy nghề, các địa phương đảm bảo chỗ học cho 100% học sinh. Nguyên nhân khiến tỷ lệ học sinh vào THPT công lập giảm là do số học sinh thi vào lớp 10 tăng, trong khi số học sinh lớp 12 tốt nghiệp ra trường ít hơn.

Anh Trần Chí Nam, có con học lớp 9, Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết: “Khi biết thông tin về các trường THPT ngoài công lập, tôi không biết chọn trường như thế nào. Một số trường nghe nói điểm xét tuyển năm ngoái cao hơn nhiều trường công lập, còn lại tôi không biết môi trường và chất lượng giảng dạy như thế nào để đăng ký cho con nên tâm trạng rất hoang mang”. .

Phụ huynh một học sinh lớp 9 Trường THCS Cát Linh (Hà Nội) cho biết, gia đình rất bế tắc vì học lực của con chỉ ở mức khá, cơ hội thi đỗ THPT công lập không cao nhưng con lại chắc chắn. không học nghề. “Thu nhập của cả hai vợ chồng chỉ khoảng 15 triệu đồng, phải lo miếng ăn, sinh hoạt cho cả gia đình, lo cho con học trường tư đã khó. Ép cháu đi học nghề, hôm qua cháu vừa khóc vừa năn nỉ để được tiếp tục học lớp 10 cùng các bạn “xin lỗi”, phụ huynh này nói.

Hà Nội: Cửa vào lớp 10 công lập hẹp hơn - 1

Học sinh căng thẳng trong kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm ngoái.

Nhiều phụ huynh lo trường không được xây thêm, trong khi chung cư mọc lên như nấm, số lượng học sinh tăng nhanh, những năm tới cánh cửa vào các trường THPT công lập sẽ hẹp hơn.

Không nên quy định cứng

PGS. PGS.TS Trần Thành Nam, Trưởng Khoa Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội nhiều năm nay gây áp lực lớn cho phụ huynh, học sinh. Nguyên nhân là do thiếu trường THPT công lập nên các em phải đua nhau học tập, rèn luyện ráo riết để giành vé vào THPT.

Theo PGS. Theo ông Nam, chủ trương phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ THCS là đúng, nhưng cơ quan quản lý phải có tầm nhìn, không nên đặt quy định cứng 30 hay 35% học nghề cho tất cả học sinh. tất cả các lĩnh vực có những thuận lợi và khó khăn như nhau. Nguyên nhân là do Hà Nội và TP.HCM là địa bàn có điều kiện giáo dục thuận lợi, phụ huynh muốn đầu tư cho giáo dục và tiếp tục cho con học phổ thông thì cần phải có các dịch vụ công trong trường học tương xứng. Trong khi thực tế ở Hà Nội, số lượng học sinh đông và ngày càng tăng nhưng thành phố không có kế hoạch xây dựng trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập. “Vấn đề phân luồng, định hướng nghề nghiệp chủ yếu do giáo viên chủ nhiệm làm theo kiểu mơ mộng, với định kiến ​​các em học kém nên đi học nghề. Như vậy, phụ huynh hiểu rằng ở các trường THCN, TTGDTX chỉ tập trung vào những em có năng lực kém, môi trường giáo dục không tốt và không nên cho con vào vì sợ bị ảnh hưởng. Trong khi hướng nghiệp cần có 3 cấu phần, gồm: cung cấp kiến ​​thức về nghề, học tập và những tấm gương thành công; tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực tế về nghề nghiệp và cuối cùng là căn cứ vào năng lực của học sinh để hướng nghiệp”, ông Nam nói.

PGS. Ông Nam cho rằng Hà Nội cần có tầm nhìn để quy hoạch trường lớp, tăng tỷ lệ học sinh vào THPT công lập dựa trên cơ sở hạ tầng thuận lợi. Nếu quỹ đất trong nội thành khó khăn, có thể xây trường xa hơn và tiến tới quy hoạch hạ tầng thuận lợi, học sinh cấp 3 có thể đến trường bằng xe buýt. Đồng thời, làm tốt công tác hướng nghiệp từ bậc THCS, nâng cao chất lượng dạy nghề của các trường phổ thông. Các trường dạy nghề chỉ có thể thu hút học sinh khi phụ huynh tin rằng làm công nhân cũng có việc làm và thu nhập tốt.

TS Phạm Tất Dong, nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cũng cho rằng, ở một thành phố phát triển như Hà Nội, việc hạn chế tỷ lệ học sinh vào lớp 10 THPT công lập chỉ hơn 55% là quá thấp. Học sinh có thể học trường ngoài công lập, nhưng hầu hết ai cũng chật vật với đồng tiền, ngót nghét tiền học chính, tiền học thêm.

Theo TS Đồng, cần tạo điều kiện để các em yên tâm học tập, tự quyết định hướng đi. Tiếp tục học THPT hay học nghề phải là sự lựa chọn của học sinh và gia đình thay vì “ép buộc” rằng năng lực này không đậu kỳ thi THPT công lập buộc các em phải đi học nghề. Với cách làm đó sẽ tạo thành định kiến, ai dốt thì phải học nghề. “Các nước tiên tiến tư duy rõ ràng, định hướng nghề nghiệp dựa trên năng lực nổi trội của từng em. Cơ quan quản lý cần có trách nhiệm đảm bảo trường, lớp cho học sinh đến trường công bằng, không có chuyện đùn đẩy tỷ lệ ngoài công lập”, ông Đông nói.

Nguồn: https://tienphong.vn/ha-noi-cua-vao-lop-10-truong-cong-hep-hon-post1518189.tpoNguồn: https://tienphong.vn/ha-noi-cua-vao- lop-10-truong-xây-hep-hon-post1518189.tpo

Cạnh tranh vào lớp 10 công lập 'khốc liệt', phụ huynh Hà Nội tính phương án cho con học nghề?

Cuộc đua vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm nào cũng “nóng” nhưng năm nay “nóng” hơn bao giờ hết khi chỉ có 55,7% học sinh có một suất vào trường THPT công lập.

Theo Hà Linh (Tiền Phong)

Similar Posts

Trả lời